วันพุธที่ 11 มกราคม พ.ศ. 2560

1. ไฟล์(File) คืออะไร

ตอบ
เปรียบได้กับเอกสารแต่ละฉบับที่จัดเก็บข้อมูลต่างๆ เอาไว้  ในเครื่องคอมพิวเตอร์เครื่องหนึ่งจะมีไฟล์อยู่จำนวนมาก หากเก็บไฟล์ต่างๆ เหล่านั้นปะปนกัน จะทำให้ไม่สามารถนำมาใช้ประโยชน์ได้ในเวลาอันรวดเร็ว ซึ่งต้องใช้เวลาในการค้นหาอีก ดังนั้น จึงควรเก็บไฟล์ต่างๆ เหล่านี้ไว้ในโฟลเดอร์ (folder) ซึ่งโฟลเดอร์ เป็นเพียงแหล่งที่ใช้ในการเก็บข้อมูลเปรียบเสมือนเป็นห้องให้ผู้ใช้เก็บเอกสารต่างๆ ลงไปนั่นเอง


2. โฟลเดอร์  คืออะไร

ตอบ
โฟลเดอร์ จะแบ่งเป็นลำดับชั้น  จากชั้นบนสุด แล้วสามารถแตกแยกโฟลเดอร์ในระดับรองๆ ลงมาได้ตามความต้องการของผู้ใช้  โดย   รูปแบบการจัดการโฟลเดอร์ในลักษณะนี้ เรียกว่าเป็น "ระบบตามลำดับชั้น" (Hierarchy)



3. มีวิธีการย้ายไฟล์ที่ง่ายและรวดเร็วที่สุด ทำอย่างไร จงอธิบายขั้นตอน
ตอบ
ผู้ใช้สามารถกำหนดรูปแบบการแสดงไฟล์ และโฟลเดอร์ให้เหมาะสมกับการทำงาน ซึ่ง Windows.XP มีรูปแบบการแสดงไฟล์และโฟลเดอร์ให้เลือกหลายรูปแบบที่แตกต่างกันออกไป โดยมีขั้นตอนต่างๆ ดังนี้ 



1. คลิกเลือกเมนู View หรือคลิกปุ่มขวาของเมาส์บริเวณพื้นที่ว่างๆ เลือกคำสั่ง View

2. เลือกรูปแบบการแสดงไฟล์และโฟลเดอร์ที่ต้องการ มีอยู่ 5 แบบ ดังนี้



4. บอกประโยชน์ของการจัดเรียงไฟล์ มา 5 ข้อ
ตอบ

 1.สามารถค้นคว้าข้อมูล/สารสนเทศที่อยู่ในแฟ้มข้อมูลและทำการปรับปรุง (Update) ข้อมูลให้ทันสมัยตลอดเวลา     
 2.สามารถประมวลผลชุดคำสั่งที่เก็บไว้ในแฟ้มข้อมูลได้           
 3.สามารถสร้าง ตั้งชื่อหรือเก็บแฟ้มข้อมูลนั้นไว้ใช้ประโยชน์ต่อไปได้     
 4.สามารถสร้างสำเนา ย้ายและลบแฟ้มข้อมูลเมื่อไม่มีความจำเป็นในการใช้งานแล้ว      
5.สามารถนำการโอนย้ายแฟ้มข้อมูลในระบบเครือข่ายคอมพิวเตอร์ได้            

5. เราสามารถ ปิดเครื่องคอมพิวเตอร์ได้ กี่วิธี อะไรบ้าง จงอธิบาย

ตอบ

การใช้ปุ่มปิดเครื่องบนเมนูเริ่ม(ปุ่มStart)

เมื่อต้องการปิดเครื่องคอมพิวเตอร์ของคุณโดยใช้เมนูเริ่ม
1.ให้คลิกปุ่ม เริ่มรูปภาพของปุ่ม 'เริ่ม' จากนั้นที่มุมขวาล่างของเมนูเริ่ม
2.ให้คลิก ปิดเครื่อง(shut down)
เมื่อคุณคลิก ปิดเครื่อง(shut down) คอมพิวเตอร์ของคุณจะปิดโปรแกรมทั้งหมดที่เปิดอยู่ พร้อมทั้งโปรแกรม Windows เอง จากนั้นจะปิด
คอมพิวเตอร์และหน้าจอของคุณโดยสมบูรณ์ การปิดเครื่องจะไม่บันทึกงานของคุณ ดังนั้นคุณจะต้องบันทึกแฟ้มของคุณก่อน

6. การเลือกไฟล์ มีกี่วิธี อะไรบ้าง
ตอบ
1. คลิกไฟล์หรือโฟลเดอร์ที่ต้องการจะทำให้เกิดแถบดำทับสิ่งที่เลือก

 
การเลือกหลายๆ ไฟล์ที่มีตำแหน่งติดกัน
 
1. คลิกที่ชื่อไฟล์หรือโฟลเดอร์แรกสุด
2. กดปุ่ม <Shift> ค้างไว้ แล้วคลิกที่ไฟล์หรือโฟลเดอร์สุดท้าย จะทำให้เกิดแถบดำเลือกไฟล์และโฟลเดอร์แรกจนถึงสุดท้ายโดยอัตโนมัติ

 
การเลือกบางไฟล์เพิ่มจากที่เลือกแล้ว

1. เลือกไฟล์ไว้จำนวนหนึ่ง
2. กดปุ่ม <Ctrl> ค้างไว้ แล้วคลิกเลือกไฟล์หรือโฟลเดอร์เพิ่มตามต้องการ คลิกที่ตำแหน่งใดก็ได้ จะเกิดแถบดำขึ้นเฉพาะที่คุณคลิกเลือก

การเลือกไฟล์และโฟลเดอร์โดยการแดรกเมาส์
 
ถ้าหากคุณต้องลือกไฟล์หรือโฟลเดอร์เดียว ให้คลิกที่ไฟล์หรือโฟลเดอร์นั้น แต่ถ้าต้องการเลือกหลายไฟล์ให้ทำดังนี้
1. แดรกเมาส์ให้ครอบคลุมไฟล์ที่ต้องการเลือกเมื่อปล่อยปุ่มเมาส์จะมีแถบสีเลือกไฟล์และโฟลเดอร์ตามต้องการทันที

7. การจัดเรียงไฟล์มีกี่วิธี อะไรบ้าง อธิบาย

ตอบ

ผู้ใช้สามารถจัดเรียงไฟล์และโฟลเดอร์ได้ตามความต้องการ เพื่อความสะดวกรวดเร็วในการค้นหา ดังขั้นตอนต่อไปนี้ ...
bullet1. คลิกเลือกเมนู View หรือ คลิกปุ่มขวาของเมาส์บริเวณพื้นที่ว่างๆ
bullet2. คลิกเลือก Arrange Icons by
bullet3. คลิกเลือกคำสั่งการจัดเรียงตามรูปแบบที่ต้องการ มีอยู่ แบบ ดังนี้
bulletแบบเรียงตามชื่อ (Name)
bulletแบบเรียงตามขนาดของไฟล์ (Size)
bulletแบบเรียงตามชนิด (Type)
bulletแบบเรียงตามวันที่ที่ทำการแก้ไขครั้งล่าสุด (Modified)

8. เหตุใดจึงต้องมีการบีบอัดไฟล์

ตอบ
การบีบอัดข้อมูล (data compression) เป็นสาขาวิชาหนึ่งในวิทยาการคอมพิวเตอร์ หมายถึง การศึกษาวิธีการในการจัดเก็บข้อมูล ที่ทำให้ใช้เนื้อที่ในการจัดเก็บน้อยลง
การบีบอัดข้อมูล มีความสำคัญในระบบการสื่อสารและจัดเก็บข้อมูล เนื่องจากทำให้เก็บหรือรับส่งข้อมูลได้มากขึ้น โดยใช้เนื้อที่เท่าเดิม (คำว่าเนื้อที่นี้ อาจจะเป็นเนื้อที่จัดเก็บข้อมูล หรือเนื้อที่ในช่องสัญญาณก็ได้)
การบีบอัดข้อมูลแบ่งได้เป็นสองประเภทใหญ่ ๆ ตามคุณภาพของข้อมูลที่ถูกบีบอัดแล้ว คือ
  1. การบีบอัดข้อมูลแบบไม่สูญเสีย (lossless data compression) เช่น การบีบอัดข้อมูลแบบ LZW ฯลฯ
  2. การบีบอัดข้อมูลแบบสูญเสียบางส่วน (lossy data compression) เช่น การบีบอัดภาพแบบ JPEG, การบีบอัดเสียงแบบ MP3 












ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น