ใบงานที่ 4-2 บันทึกความรู้
สรุปความรู้เรื่องการบริหารองค์การ
องค์กรเป็นที่รวมของคนและงานต่าง ๆ เพื่อให้พนักงานขององค์กรปฏิบัติงานได้อย่างเต็มที่เต็มความสามารถ จึงจำเป็นต้องแบ่งหน้าที่การทำงาน และมอบหมายให้รับผิดชอบตามความสามารถและความถนัด จึงเห็นว่าการจัดองค์มีความจำเป็น และก่อให้เกิดประโยชน์หลายด้าน ดังนี้
ประโยชน์ต่อองค์กร
ประโยชน์ต่อผู้บริหาร
ประโยชน์ต่อผู้ปฏิบัติงาน
หลักการจัดองค์กร
การจัดองค์กร เป็นกระบวนการสร้างความสัมพันธ์ระหว่างหน้าที่งานของบุคคลากร และปัจจัยทางกายภาพต่าง ๆ ขององคืกร หลักการจัดองค์กรครั้งนี้จะเน้นไปที่ระบบราชการ โดยมีหลักสำคัญดังนี้
การกำหนดหน้าที่การงาน
การแบ่งงาน
สายการบังคับบัญชา
อำนาจกหารบังคับบัญชา
ช่องการควบคุม
แผนภูมิองค์กร
https://docs.google.com/document/edit?id=1cTNHBE
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น